Airbnb là gì | Kinh Doanh Airbnb | Hiện Trạng Airbnb Vietnam

Airbnb là gì

Ngày nay, các ứng dụng công nghệ và kinh tế chia sẻ trở thành một xu hướng chiến lược trong kinh doanh như kiểu Uber hay Grab. Không nằm ngoài xu hướng này, trong ngành Nhà hàng – Khách sạn xuất hiện ứng dụng chia sẻ có tên gọi là Airbnb. Vậy, Airbnb là gì và hiện trạng Airbnb Vietnam, lợi ích, ưu điểm, cách đăng ký và kinh doanh Airbnb thông qua mô hình chia sẻ phòng thuê/cho thuê dễ dàng.

Khái niệm Airbnb là gì?

Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động như kiểu ứng dụng chia sẻ xe Grab, GoViet. Việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb bằng thẻ tín dụng và nhà họ sẽ thu một khoản phí đối với cả người đặt phòng và người cho thuê phòng.

Mức phí đối với chủ nhà là 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng từ 6 – 12%. Mức phí này vẫn đảm bảo người trả thấp hơn đặt phòng khách sạn qua các kênh truyền thống.

Vào năm 2008, 2 sinh viên ngành Thiết kế tại San Francisco đã chia một phần căn hộ mình ra cho khách du lịch thuê. Khi nhận thấy tiềm năng của mô hình này, họ đã kêu gọi thêm những người bạn của mình thành lập website, phát triển Airbnb thành một địa chỉ đặt phòng uy tín và đã có mặt ở hơn 190 quốc gia.

Airbnb là gì

Airbnb là gì – Hiện trạng Aribnb Vietnam

Cách thức hoạt động 

Có thể hình dung mô hình hoạt động của Airbnb cũng giống như dịch vụ của Uber. Họ đứng ra làm trung gian và thu các khoản phí kết nối giữa những người cho thuê và khách thuê.

Nếu bạn có một phòng trống, một căn hộ, một Villas…thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một Host (Chủ nhà) thông qua việc mở tài khoản tại Airbnb, đăng thông tin lên website và bắt đầu cho khách thuê.

Sử dụng Airbnb, cả khách hàng và người cho thuê đều có thể đánh giá lẫn nhau sau mỗi lần sử dụng. Khách thuê có thể để lại những phản hồi tích cực hoặc tiêu cực trên hệ thống. Khách và chủ nhà cũng có thể bị xóa tài khoản nếu vi phạm.

Ưu điểm của Airbnb

Airbnb có ưu điểm là giá thuê phòng rẻ hơn nhưng chất lượng dịch vụ vẫn rất tốt, ngày càng được nhiều người lựa chọn để đặt phòng. Dịch vụ chia sẻ phòng này mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ khi ở tại các căn hộ của người dân bản địa, trải nghiệm đời sống, văn hóa địa phương. Airbnb còn mang lại thu nhập cho chủ nhà, tận dụng phòng trống, tránh lãng phí tài sản

Hiện trạng Airbnb Việt nam

Ở nước ta, Airbnb Việt nam có khoảng 7.000 cơ sở Airbnb. Lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng nhanh, cùng với đó là tăng trưởng kinh tế ổ định… là những điều kiện lý tưởng để Airbnb Việt Nam phát triển. Nhiều người dân cũng bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh Airbnb tăng thu nhập. Airbnb Việt nam được nhiều người hưởng ứng và phát triển khá tốt do mang lại lợi ích cho các bên.

Airbnb Việt Nam hiện nay có nhiều sản phẩm cho thuê khác nhau như các loại căn hộ, phòng, biệt thự…với nhiều mức giá khác nhau.  Bạn có thể thuê được những căn việt thự với giá rẻ từ những gia đình khá giả mua biệt thự để nghỉ dưỡng ít ngày trong năm, thời gian còn lại cho thuê. Những người thích du lịch bụi và muốn tiết kiệm chi phí, có thể chọn Shared room…

Airbnb là gì

Airbnb là gì – Hiện trạng Aribnb Vietnam

Hoạt động trên Airbnb có an toàn không?

Trên Airbnb, cả khách thuê và chủ nhà đều được khuyến khích cung cấp nhiều thông tin nhất. Cung cấp càng nhiều thông tin thì sẽ càng dễ thuê và cho thuê hơn.

Nếu bạn không cung cấp đủ thông tin chi tiết, hình ảnh…thì sẽ khó thuê được những chỗ tốt. Đây là một trong những cách thức của Airbnb giúp bảo vệ những người chủ nhà.

Trong hầu hết các trường hợp thì chủ nhà là người chịu nhiều rủi ro hơn. Vì vậy Airbnb cũng có một gói bảo hiểm lên đến 1 triệu USD cho các chủ nhà khi họ quyết định mang tài sản của mình tham gia Airbnb.

Hãy lưu ý các dịch vụ kèm theo

Không giống như khách sạn, bạn sẽ phải đọc hết các thông tin chi tiết để biết được những dịch vụ nào bao gồm trong giá phòng.

Ví dụ đối với phòng giá rẻ thì bạn sẽ phải làm mọi việc. Bạn sẽ có phải tự dọn dẹp phòng mình ở trong suốt thời gian lưu trú.

Nếu như bạn có bất cứ yêu cầu gì, bạn có thể liên lạc với chủ nhà thông qua ứng dụng trên di động để giúp bạn có thể gửi tin nhắn cho chủ nhà.

Hướng dẫn kinh doanh Airbnb

Muốn đăng ký cho thuê trên Airbnb phải làm sao?

Nếu bạn có một phòng trống, một căn hộ, một Villas…thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một Host (Chủ nhà) sau khi mở tài khoản tại Airbnb, đăng thông tin lên website và bắt đầu cho khách thuê và thu tiền.

Đăng ký tài khoản rất dễ dàng, ngay khi mở tài khoản xong là có thể bắt đầu đăng các thông tin lên. Nhưng nếu bạn muốn có những hình ảnh đẹp lung linh về căn phòng của mình thì có thể yêu cầu Airbnb cử người đến tư vấn sắp đặt đồ đạc và chụp hình.

Bạn có thể đăng ký Airbnb Tại đây

Vậy là từ lúc này bạn có thể kiếm tiền, có thu nhập cùng với Airbnb rồi.

Đọc đến đây, bạn đã hiểi được Airbnb là gì, hiện trạng Airbnb Vietnam và cách kinh doanh với Airbnb rồi. Nói chung, Airbnb mang đến cho du khách thêm lựa chọn khi có nhu cầu lưu trú, tăng sức cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, buộc cải thiện chất lượng dịch vụ. Đồng thời cũng mang lại thu nhập cho chủ nhà, tận dụng và tránh bỏ phí phòng trống…

Tham khảo các đơn vị dịch vụ du lịch khác: Booking, VNTrip, MyTour… 

KMV

Từ khóa: Airbnb là gì, Airbnb Vietnam