9 Bí Quyết Để Kinh Doanh Online Thành Công [4.0]

Trong Thương mại điện tử (TMĐT), cạnh tranh rất gay gắt, đơn giản là vì chi phí đầu tư không cao, hầu như doanh nghiệp, cá nhân nào cũng có thể áp dụng. Do đó, bí quyết để kinh doanh online thành công, bạn cần thực hiện tốt 9 yêu cầu chính yếu dưới đây.

  1. Có sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt.
  2. Xây dựng niềm tin
  3. Xây dựng mạng lưới khách hàng
  4. Chất lượng website, shop online.
  5. Đa dạng hình thức thanh toán.
  6. Hoạt động marketing online.
  7. Chiến lược kinh doanh.
  8. Nhân sự chuyên môn.
  9. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

bí quyết bán hàng online

9 yếu tố để kinh doanh online thành công

Tuy nhiên, ngoài những yếu tố nói trên, bạn cần am hiểu tổng quát về TMĐT, marketing online, cách vận hành của mạng xã hội, về website… hoặc có cộng sự hiểu biết về các vấn đề này.

9 bí quyết để kinh doanh online thành công

  1. Sản phẩm hoặc dịch vụ

Không phải sản phẩm nào cũng bán chạy trên mạng. Trước hết bạn cần tìm hiểu thị trường, từ đó chọn ra sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường. Sản phẩm phải chất lượng, trung thực như giới thiệu và hình ảnh thật. Vậy bạn nên chọn mặt hàng như thế nào để có thể kinh doanh online thành công.

  • Những mặt hàng có giá trị: là giá trị sử dụng, giá trị về nghệ thuật, chất lượng…
  • Sản phẩm dễ dàng vận chuyển: điều này đặc biệt quan trọng vì nếu chi phí vận chuyển cao sẽ giảm lợi thế cạnh tranh, hạn chế nhu cầu mua của khách hàng dẫn đến khó bán hàng.
  • Những mặt hàng có dạng “thông tin: như sách, tạp chí, sách điện tử, tạp chí điện tử, thông tin kinh tế, thông tin thống kê…
  • Dịch vụ: liên quan đến du lịch như đặt phòng, đặt tour, mua vé qua mạng…

Những món hàng thường được bán online nhiều nhất là: quần áo thời trang, quà tặng handmade, sách…(Tham khảo: Những Mặt Hàng Mua Online Nhiều Nhất Hiện Nay)

  1. Xây dựng niềm tin rất quan trọng để kinh doanh online thành công

Cũng giống như kinh doanh truyền thống, việc tạo niềm tin trong kinh doanh online là điều sống còn. Tạo niềm tin bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ, bằng việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, bằng việc chia sẻ thông tin hữu ích…

  1. Xây dựng mạng lưới khách hàng

Để xây dựng mạng lưới khách hàng, cần phải đưa trang giới thiệu sản phẩm của bạn đến với khách hàng. Bằng cách xây dựng các kênh bán hàng online như quảng cáo online (Google Ads, FaceBook Ads, Zalo…), đăng tải nội dung giới thiệu sản phẩm trên các diễn đàn, mạng xã hội…hay gửi email quảng bá sản phẩm và các nghiệp vụ đưa website lên trang đầu tìm kiếm Google, Cococ…Từ đó xây dựng dữ liệu (database) khách hàng, xác định đây là tài sản quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. (Xem bài: 8 Kênh Bán Hàng Online Hiệu Quả Nhất Hiện Nay)

bí quyết kinh doanh online thành công

Thông tin khách hàng – yếu tố quan trọng trong cách kinh doanh online thành công

  1. Chất lượng website, shop online, trang giới thiệu sản phẩm

Đối với kinh doanh online, đây chính là bộ mặt của doanh nghiệp, cá nhân. Vì thế phải đầu tư cho website, shop online hay trang giới thiệu sản phẩm bằng cách xây dựng nội dung (bài viết, video…) thường xuyên, cập nhật thông tin hữu ích cho khách hàng… Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tạo sự riêng biệt, độc đáo, dễ nhận diện, từ đó dần dần xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng.

  1. Đa dạng hình thức thanh toán

Tích hợp hoặc sử dụng nhiều hình thức thanh toán như bằng thẻ thanh toán, mã QR, ví điện tử, internet banking, tiền mặt – COD… nhằm đáp ứng mọi yêu cầu thanh toán khác nhau của khách hàng.

  1. Marketing online

Marketing là chìa khóa chính để kinh doanh online thành công. Để làm marketing tốt, cần phải đầu tư nhân lực am hiểu cả về marketing truyền thống và marketing online, đặc biệt là marketing online. Hoặc có thể thuê ngoài các công ty dịch vụ marketing online chuyên nghiệp. Qua đó xây dựng hệ thống kênh phân phối, bán hàng online, thu thập và xử lý thông tin, xây dựng dữ liệu khách hàng…

bí quyết kinh doanh online thành công

Xây dựng hệ thống marketing online – bí quyết để kinh doanh online thành công

  1. Kế hoạch và Chiến lược kinh doanh

Để kinh doanh online thành công, doanh nghiệp, cá nhân nhất thiết phải xây dựng  kế hoạch và chiến lược kinh doanh online ngay từ đầu. Tuyệt đối không được mơ hồ, làm tới đâu tính tới đó! Cũng như kinh doanh truyền thống, kinh doanh online hay kinh doanh nói chung đều cần có một kế hoạch rõ ràng, chi tiết và chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, trong kinh doanh online có những đặc thù riêng, cần có đôi chút kỹ năng về công nghệ cũng như hiểu biết nguyên lý hoạt động của nó. (Xem thêm: Nghề Bán Hàng Online Ở Việt Nam– Cơ Hội Và Thách Thức)

  1. Nhân sự chuyên môn TMĐT

Doanh nghiệp, cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến thì nhất định phải am hiểu, nếu không thì phải có những nhân sự chuyên môn về TMĐT như IT, marketing online, hỗ trợ khách hàng trực tuyến, làm nội dung, nghiên cứu thị trường online…

  1. Hỗ trợ và chăm sóc khách hàng – bí quyết sau cùng để kinh doanh online thành công

Năng động, thân thiện, đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Việc hỗ trợ (support), chăm sóc khách hàng qua mạng một cách chuyên nghiệp đóng góp rất lớn vào việc kinh doanh online thành công.

Doanh nghiệp cần có nhân viên phụ trách việc giải đáp thắc mắc của khách hàng chuyên nghiệp và kịp thời. Nhân viên tư vấn cần mẫn với khách hàng, trực tuyến 24/7. Đó là cách hay nhất để tiếp cận khách hàng đúng lúc đúng chỗ và dần dần bạn sẽ có được mạng lưới khách hàng trung thành rộng lớn.

Theo thống kê, có ít nhất 36% khách hàng đã từng mua hoặc sử dụng dịch vụ của bạn sẽ quay lại lần nữa nếu bạn theo hỏi và chăm sóc họ định kỳ. Có thể thực hiện việc chăm sóc khách hàng bằng cách gửi cho họ lời cảm ơn hoặc lời chúc vào dịp lễ, sinh nhật hey tặng voucher khuyến mại cho dịp đặc biệt…

bí quyết kinh doanh online thành công

Chăm sóc, hỗ trợ khách hàng – bí quyết để kinh doanh online thành công

Tóm lược bí quyết kinh doanh online thành công

Cho dù bạn thành lập doanh nghiệp hay bạn kinh doanh cá nhân, bí quyết để kinh doanh online thành công là không nên bỏ qua bất kỳ một yếu tố nào nói trên, khác nhau ở việc tổ chức quy mô lớn hay nhỏ mà thôi.

===